G SUITE: GOOGLE CLOUD SEARCH

Google ประกาศเปลี่ยนชื่อ Springboard เป็น Google Cloud Search ระบบค้นหาข้อมูลบน G Suite การทำงานจะคล้ายคลึงกับ Google Search โดยใช้ Machine Intelligence ประกอบการค้นหา

เมื่อมีการจัดเรียงข้อมูลภายในซับซ้อนและมากขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งบริษัทส่วนใหญ่ย้ายข้อมูลไปบน Cloud แล้วปัญหาที่ตามมาคือเมื่อเหล่าทีมในบริษัทต่างพากันอัปเดท ส่งข้อมูลของแต่ละคน Format ของงานที่ได้รับก็จะแตกต่างกัน อีกทั้งไฟล์งานก็ปะปนกันไปหมด ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ Emails, Docs, Spreadsheets, Slides, Forms, Internal sites, และอื่นๆ เพราะเป็นแบบนี้พนักงานหรือคนที่หาข้อมูลดังกล่าวต้องมานั่งเสียเวลาในการค้นหา

Google จึงทำการแนะนำ Cloud Search เพื่อนำมาช่วยให้การค้นหานั้นง่ายขึ้น เมื่อเปิดแอป Cloud Search ในมือถือหรือ laptop คุณจะเห็นข้อมูลถูกจัดวางเป็นการ์ด (Assist Card) เรียงๆ กันไป ตัวการ์ดนี้จะช่วยให้คุณไม่พลาดงานสำคัญใดๆ นอกจากการ์ดแล้วยังมีอีกหนึ่งตัวช่วยอย่าง Machine Intelligence Technology ที่สามารถช่วยเตือนหรือเตรียมความพร้อมให้คุณก่อนการประชุมหรือแม้แต่ค้นหาไฟล์งานสำคัญๆ ให้คุณโดยอัตโนมัติ

การ์ดนี้ถูกออกแบบให้เข้ากับวิถีชีวิตประจำวันของคุณให้มากที่สุด ดังนั้นในแต่ละวันมั่นใจได้เลยว่าคุณจะใช้ทุกๆ วินาทีอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากการค้นหาข้อมูลแล้ว Cloud Search ยังสามารถค้นหาชื่อคน หรือรายละเอียดของบุคคลในบริษัท เช่น ชื่อ นามสกุล อีเมล เบอร์ติดต่อ แผนงานอีเว้นท์ หรือแม้แต่ไฟล์งานที่ทำร่วมกันก็สามารถหาได้อย่างง่ายดาย คุณยังสามารถส่งอีเมล หรือโทรออกหาได้ทันที

ตอนนี้คุณคงกังวลว่า ข้อมูลทุกอย่างใน Cloud Search สามารถค้นหาได้ง่ายขนาดนี้เลยหรอ แล้วถ้าเกิดการ Hack ข้อมูลขึ้นมาละจะทำอย่างไร ก่อนอื่นเลยต้องเน้นว่าทุกธุรกิจ บริษัทต่างๆ นั้นความเป็นส่วนตัวหรือเรื่องของ Privacy เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่ง Cloud Search ก็เคารพระบบและระเบียบการเข้าถึง (Access Permission) ของ G Suite ดังนั้นผู้ค้นหาจึงมีสิทธิ์ค้นหาหรือเข้าถึงไฟล์งานที่ตัวเองได้รับสิทธิ์เท่านั้น เช่น โปรเจคงานแต่ละทีมในบริษัท ก็จะมีเพียงสมาชิกของทีมและหัวหน้าผู้สั่งการเท่านั้นที่เข้าถึงได้ ทีมอื่นจะไม่สามารถเข้าดูได้ หรือแม้แต่ To-do lists ของคุณเอง หากตั้งสิทธิ์เข้าถึงไว้เป็นชื่อคุณคนเดียว ก็ไร้กังวลว่าคนอื่นจะมาแอบดู ปลอดภัย สบายใจ หายห่วง

ทั้งนี้ทาง Google ยังประกาศออกมาอีกว่าในอนาคตจะเปิดให้ใช้งาน Cloud Search App กันทั่วโลก แต่จะเริ่มปล่อยให้บริษัทหรือองค์กรใดที่ใช้งาน G Suite Business และ Enterprise ได้ใช้งานในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้

ที่มา: https://gsuiteupdates.googleblog.com/2017/02/introducing-google-cloud-search-g-suite_7.html

http://venturebeat.com/2017/02/07/google-will-release-cloud-search-for-some-g-suite-customers-starting-february-14/

ติดตามข่าวสารจากเรา

คุณสามารถกรอก email ของคุณด้านล่างเพื่อรับข่าวสารและบทความอัพเดทใหม่ๆจากทางเรา
แจ้งเตือนทันทีที่มีบทความใหม่ เพื่อให้คุณไม่พลาดสิ่งใหม่

แชร์บทความนี้ไปให้เพื่อนๆของคุณ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

four × five =

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.