ปัญหาใหม่ของ FOURSQUARE: พนักงานพากันลาออก

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

เมื่อปีที่ผ่านมา บริษัทเสียพนักงานกว่า 20 คน และสมาชิกหลักของทีมวิศวกรของบริษัทจำนวนหนึ่งในเวลาไม่กี่เดือนที่ผ่านมา สำหรับกลุ่มพนักงานที่ไม่ได้ลาออกนั้นก็เป็นเพราะพวกเขายังไม่เจองานที่ถูกใจ

Foursquare และ Swarm แอปพลิเคชันคู่หู มีรายงานว่า Startup อายุหกปีรายนี้มีผู้ใช้กว่า 50 ล้านคนต่อเดือนผ่านทั้งบนมือถือและเดสก์ท็อป เพิ่มขึ้นจาก 45 ล้านคนเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2013 แต่ล่าสุด App Annie บริษัทที่ติดตามเกี่ยวกับแอปพลิเคชันบนมือถือได้รายงานว่า Foursquare บน iOS อยู่บนอันดับที่ 547 ของการดาวน์โหลดแอปรายวันใน US ส่วน Swarm ไม่ได้ติดอันดับ (ที่ติดอันดับจะเป็นของ Android) แต่ได้รับการจัดอันดับที่ 138 ของแอป Social Network

อ้างอิงจาก comScore บริษัทวิเคราะห์ทางอินเตอร์เน็ตบอกว่า Traffic บนมือถือของทั้งสองแอปตกต่ำลง แต่ก็มีการเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนพฤษภาคม

Active Users Chart

ส่วนด้าน Alexa ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Amazon ได้เปิดเผยข้อมูลออกมาเป็นกราฟ Traffic ของเว็บไซต์ ที่ลาดลงเช่นกัน

Traffic Chart of Alexa

หากดูจากข่าวลือเกี่ยวกับการที่ Yahoo จะเข้าซื้อ Foursquare ทาง Yahoo ได้ออกมาเปิดเผยว่าไม่มีการพูดคุยใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้และไม่มีแผนเร่งด่วนใดๆ ที่จะได้รับมันมา อีกทั้ง CEO ของ Foursquare ก็เป็นคนกล่าวเองว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่จะเกิดการไหลออกของพนักงาน แต่ในความเป็นจริงแล้วโฆษกของทางบริษัทเองได้ออกมาพูดว่าทางบริษัทมีการเติบโตของจำนวนพนักงานเป็นหลักสิบทุกๆ ปี

Foursquare นั้นไม่ได้เป็น Social Network แรกที่ทำรูปแบบอิงสถานที่ โดย Dennis Crowley CEO ของ Foursquare กล่าวว่าไอเดียของเขาไปคล้ายกับบริการของ Google ที่ชื่อว่า Dodgeball ของปี 2005 ซึ่ง Foursquare ทำได้เหนือกว่านั้น ตั้งแต่ปีแรกที่ Foursquare เข้าสู่ตลาดก็มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 180,000 คนทุกๆ 10 วัน หนึ่งปีหลังจากนั้น มียอดผู้ใช้กว่า 5 ล้านราย ซึ่งจุดเด่นของ Foursquare ในตอนนั้นคือการที่มีระบบ Mayor นั่นคือหากผู้ใช้มีการเช็คอินในสถานที่นั้นๆ มากกว่าผู้ใช้คนอื่นๆ ในช่วง 60 วัน ก็จะได้เป็น Mayor ของสถานที่นั้นๆ และในบางครั้ง มีการทำการตลาดโดยผ่าน Foursquare เช่น Gap ให้ส่วนลดแก่ลูกค้า 25% หากมีการเช็คอินในร้านผ่าน Foursquare เป็นต้น ดังนั้นแล้วเมื่อการทำการตลาดกับแบรนด์ต่างๆ Foursquare จึงออกแอป Foursquare for Business มาเพื่อตอบสนองกลุ่มเป้าหมายที่กำลังเพิ่มขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ สามารถทำการตลาดและโฆษณาในตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

ถึงแม้มีบริษัทกว่า 85,000 แห่งใช้ location engine ของทาง Foursquare ยกตัวอย่างที่เห็นชัดคือ Twitter และ Instagram แต่ทว่าส่วนนี้ก็ไม่สามารถทำเงินได้มากพอ Foursquare จึงแก้ปัญหาโดยการเก็บเงินกับบริษัทขนาดใหญ่บางแห่ง

และเมื่อพฤษภาคมปีที่ผ่านมา Foursquare ก็ได้พบปัญหาในการแยกประสบการณ์การใช้งานกับแอปสองตัวของตัวเอง Foursquare เอาไว้สำหรับค้นหาและดูคำแนะนำสำหรับสถานที่นั้นๆ ส่วน Swarm ใช้เพื่อเช็คอิน ซึ่งจริงๆ แล้วก่อนหน้านี้ก็มีแอพของบริษัทอื่นที่ทำแบบนี้ เช่น Facebook และ Messenger เป็นต้น ช่วงหลังมาตั้งแต่ปี 2014 Foursquare เบนเข็มไปที่การทำเงินจากข้อมูลตำแหน่งมากขึ้น ซึ่งสามารถทำกำไรให้บริษัทได้อย่างมหาศาล เช่นจากข้อตกลงกับ Microsoft ในการที่ให้ Microsoft ใช้ข้อมูลสถานที่กับ Cortana ระบบผู้ช่วยส่วนตัวของตน นี่เป็นอีกทางที่อาจจะช่วยบริษัทให้ฟื้นตัวได้มากขึ้นต่อไป
ที่มา – http://mashable.com/2015/04/28/foursquare-employees-checking-out/

ติดตามข่าวสารจากเรา

คุณสามารถกรอก email ของคุณด้านล่างเพื่อรับข่าวสารและบทความอัพเดทใหม่ๆจากทางเรา
แจ้งเตือนทันทีที่มีบทความใหม่ เพื่อให้คุณไม่พลาดสิ่งใหม่

แชร์บทความนี้ไปให้เพื่อนๆของคุณ

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

fourteen + eleven =

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.