สัมภาษณ์ DAN LOPEZ เกี่ยวกับ LINUX.COM

บทสัมภาษณ์ โดย Steve Burge

บทสัมภาษณ์นี้ ได้สัมภาษณ์ Dan Lopez เกี่ยวกับการทำ Linux.com สมัยแรกที่ใช้ Joomla! 1.0 .

สวัสดีครับ Dan ช่วยเล่าเกี่ยวกับตัวคุณให้เราฟังสักนิดได้ไหม?

ผมเป็นสถาปนิกเว็บไซต์ของ Linux Foundation โดยช่วยในด้านเว็บไซต์และเทคโนโลยีเวบไซต์ที่จะทำให้องค์กรของเราบรรลุเป้าหมายในทางกลยุทธ์ ผมยังได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาแบบ full lifecycle ของเว็บไซต์ผู้บริโภคขนาดใหญ่ ไปจนถึงออกแบบสถาปัตยกรรมระดับรัฐวิสาหกิจ (Enterprise Architecture) สำหรับรัฐและกระทรวงกลาโหม นอกจากนี้แล้วผมยังเป็นผู้ประกอบการ นักวางกลยุทธ์ สถาปนิกออกแบบ web application ผู้สนับสนุนเผยแพร่โอเพนซอร์ส และผู้เชี่ยวชาญด้าน start-up และยังได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีโอเพนซอร์สกับ web application

อะไร หรือใครบ้างที่อยู่เบื้องหลัง Linux.com?

Linux Foundation เป็นองค์กรที่ไม่แสวงผลกำไรที่ดำเนินการ Linux.com, เป็นองค์กรที่สนับสนุน ปกป้อง และทำให้ Linux มีมาตรฐาน ผมเองเป็นสถาปนิกเว็บไซต์ที่รับผิดชอบการจัดการและสร้างความพยายามต่างๆที่จะช่วยให้เราดำเนินกลยุทธ์ทางธุรกิจ ด้วยบุคลากรที่มีประสิทธิภาพที่ช่วยขับเคลื่อนด้านเว็บไซต์และเทคโนโลยี

คุณนำเสนอจุดขาย Joomla ต่อผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจต่างๆ อย่างไรหรือ?

ผมได้รับหน้าที่ให้ช่วยออกแบบระบบบริหารจัดการข้อมูล (CMS) ที่จะช่วยขยายและปรับให้เหมาะสมกับธุรกิจของเรา Joomla นั้นมีรูปแบบสถาปัตยกรรมที่เน้น module มีชุมชนผู้ใช้ที่คึกคัก มี component ของ third party ที่แจกจ่ายใช้สะดวกและมี support ที่ดี ผมเองอยากจะยึดสูตรการเลือกซอฟท์แวร์โอเพนซอร์สของผมเอง นั่นคือ เวลาในการออกสู่ตลาด (time to market) ความสามารถในการขยายตัวรองรับ (scalability) ความยืดหยุ่น (flexibility) เสถียรภาพ (stability) และทางเลือก (choice) ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ Joomla มีให้หมดในขณะที่ CMS คู่แข่งอื่นๆไม่สามารถให้ได้หมด สำหรับ Linux.com นั้น เวลาในการออกสู่ตลาดเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด ส่วนความยืดหยุ่นเป็นหัวใจสำคัญสำหรับเวบไซต์อื่นๆของเราที่ใช้ Joomla สำหรับผมแล้วนี่เป็นการตัดสินใจที่ตรงไปตรงมา และการดูแลเว็บไซต์ Joomla นั้นมีแนวโน้มที่จะปฏิบัติได้จริงมากกว่าในความเห็นของผม

คุณใช้ extension อะไรบ้างในการสร้างเว็บไซต์?

ขณะนี้เราใช้ JomSocial, MyBlog, JomComment, JComments, EventList, Mosets Tree, และ code ที่เขียนขึ้นเองอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น spam control หรือ news aggregation platform

มีข้อได้เปรียบหลักๆอะไรบ้างที่คุณพบจากการใช้ Joomla เป็น platform?

  • ดีไซน์ – เราสามารถใช้เทมเพลตที่ซื้อมาเป็นฐาน และให้ดีไซเนอร์ช่วยสร้างความ “ฟรุ้งฟริ้ง” และ “โดนใจ” ที่เราอยากจะใช้สื่อเนื้อหาของ brand
  • เวลาในการออกสู่ตลาด – เท่าที่ผ่านมา Joomla เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดแล้วในแง่ของเวลาในการออกสู่ตลาด เพราะเป็นส่วนผสมของ functionality ที่แหกกรอบ, code ที่เขียนขึ้นเอง, และ component ของ third party ที่ช่วยให้เราสร้างเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็วในไม่กี่สัปดาห์เท่านั้นแทนที่จะเป็นเดือนๆ
  • การรองรับ LDAP – เราใช้ LDAP กันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน functionality นี้จำเป็นมาก
  • การใช้โมดูล – สิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดของ Joomla คือ ถ้ามี module หรือ component ที่เสียหาย ก็สามารถแยกออกไปซ่อมได้ ในขณะที่ CMS ตัวอื่นๆที่เน้น code นั้นเลวร้ายมากที่จะ debug
  • การจัดการ และการตั้งค่าต่างๆ – เรามีวิธีการสร้างที่ทรงพลังและปฏิบัติได้จริง เนื่องจาก code base ค่อนข้าง clean และเรายังต้องสร้าง server มากมายสำหรับ code update

มีอุปสรรคหลักๆอะไรบ้างที่คุณพบในระหว่างการสร้าง?

เราเจอปัญหาสองสามประการเกี่ยวกับการทำงานของ LDAP ใน Joomla และกระบวนการสมัครเข้าใช้ เราต้องผนวก Jomsocial และ LDAP เข้ากับ setup เฉพาะของเราเอง นอกจากนี้แล้วยังเจอปัญหาเกี่ยวกับ database setup ของ Joomla ว่ารองรับความสามารถในการขยายตัวได้แค่ไหนอย่างไร โดยเราใช้ mysql_proxy และกลเม็ดอื่นๆในการ setup database replication และ scaling

คุณได้ร่วมงานกับใครในชุมชนผู้ใช้ Joomla หรือไม่ เพื่อให้โปรเจกต์บรรลุเป้าหมาย?

เราร่วมงานกับ Sam Moffatt (http://pasamio.com) ซึ่งเป็นผู้ดูแล JAuthTools และช่วยเราพัฒนาส่วนขยายและ logic hook สำหรับ LDAP. โดยเราหวังว่าส่วนขยายและการเปลี่ยนแปลงที่เราสร้างขึ้นจะมีส่วนช่วยชุมชนผู้ใช้ ซึ่งตอนนี้เรากับ Sam กำลังร่วมมือในเรื่องนี้อยู่

เรายังร่วมงานกับ Mike Carson ซึ่งดูแล JoomlaShowroom.com และสร้างผลิตภัณฑ์ชื่อว่า RegistrationPro. ที่เราใช้สำหรับการลงทะเบียนอีเวนท์ และทำให้เราพบกับโอกาสใหม่ๆเกี่ยวกับอีเวนท์ต่างๆและการทำการตลาดอีเวนท์ (event marketing) Mike และทีมของเขาช่วยเราสร้าง shopping cart flow โดยได้ผนึกกลับเข้าสู่ core product ของทีมด้วย เรายังวางแผนที่จะร่วมงานกับ Mike อีกในอนาคตในการสำรวจความสามารถในการจัดการการเรียนรู้ (learning management capabilities) และขยายโมเดล Webinars ด้วย

Linux.com Screenshot

คุณได้ติดตั้ง Joomla หลายๆไซต์บน Linux.com หรือไม่?

เราสร้างระบบเครือข่ายแบบ load-balanced และ clustered สำหรับ Linux.com และรักษาความคงเส้นคงวาของ code base ทั่วทุก web server โดยการใช้ build process engine และระบบ SVN version control

คุณรับมือกับ traffic สูงๆบนเว็บไซต์อย่าง Joomla (มากกว่า 1.5 ล้านต่อเดือน) อย่างไร?

เราดำเนินการระบบเครือข่ายแบบ clustered สำหรับทั้ง web server และฐานข้อมูลของเรา โดยมีการใช้ database replication, mysql_proxy, และ caching บนหลายๆ module ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้

คุณรับมือกับปัญหาด้านความปลอดภัยบนเว็บไซต์ Joomla หลักแบบนั้นอย่างไร?

เรารับมือปัญหาด้านความปลอดภัยอย่างเคร่งครัดสำหรับเว็บไซต์ Joomla ของเรา สำหรับ Linux.com นั้น เราใช้หลายวิธีดังต่อไปนี้:

  • เราทำให้ Joomla core security announcement และ patch นั้นทันสมัยอยู่ตลอดให้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
  • เราควบคุม security patch และ announcement ของ component เรา ได้เป็นอย่างดี
  • เราสร้าง anti-spam engine สำหรับ user profile, blog post, forum post, และแฟ้มข้อมูลของเรา ด้วยอัลกอริธึมที่ซับซ้อนที่จะสอดส่องดูแลและป้องกัน spam และผู้สร้าง spam โดยสิ่งที่เราสร้างนี้ส่วนหนึ่งถูก crowd sourced ไปยังชุมชนผู้ใช้ด้วย

เมื่อพูดถึง CRM integration คุณได้ช่วยผลักดัน Joomla ไปข้างหน้าใช่หรือไม่?

เราได้ขยายโอกาสไปยังสมาชิกและว่าที่สมาชิกโดยการผนวก web form ของ Joomla เข้ากับ SugarCRM, อย่างไร้รอยต่อ และยังได้ขยายเทคโนโลยี e-commerce ให้ไปถึง closed loop tracking นอกจากนี้เรายังสร้าง web service engine ที่สามารถผนวกข้อมูลการขายจากเวบไซต์ CMS ของเราเข้ากับ SugarCRM อย่างสม่ำเสมออีกด้วย

คุณได้ใช้ Joomla สำหรับ landing page ด้วยใช่หรือไม่?

เพื่อจะช่วยให้เราสร้างผลกระทบที่สูงขึ้นจากการริเริ่มทางการตลาด เราได้ใช้ฟาร์มของเว็บไซต์ Joomla หลายๆเว็บที่ทำหน้าที่เป็น landing page สำหรับ lead capture, lead generation, newsletter signup, ad buy และ web form อื่นๆ เราพบว่าเมื่อเรามุ่งเน้นสนองความต้องการของลูกค้าแทนที่จะส่งอีเมลเรื่อยๆ มันช่วยเพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจอย่างมาก Joomla ยังช่วย organic search ในการหา linux content คะแนนคุณภาพของเพจ และอื่นๆอีกมากมาย เรายังวางแผนที่จะเริ่มการทดสอบแบบหลายตัวแปร และการใช้ geolocation delivery ในการส่งข้อมูลไปยัง landing page รวมทั้งการผนวกเข้ากับ OpenX Ad servers ของเราด้วย

คุณพบว่า Joomla เป็นอย่างไรในแง่ Search Engine Optimization?

ความสามารถด้าน SEO ของ Joomla ส่วนใหญ่ยอดเยี่ยมทะลุกรอบมากๆ บรรดา URL ที่เอื้อต่อ SEF (search engine friendly) ถือว่าเป็นเครื่องมือ SEO ที่ยอดเยี่ยมมาแต่ไหนแต่ไร กระนั้นก็มีข้อสังเกตบางประการ กล่าวคือ การเพิ่ม SEOSimple, Sitemap component, plugin สำหรับดัดแปลง header และการดัดแปลงเทมเพลตกับ CSS ก็เพิ่มยอด page rank แบบพรวดพราดเลย เรายังต้องดัดแปลง backend ของ core Article manager เพื่อที่จะได้สามารถแยกความแตกต่างระหว่างเนื้อหาดั้งเดิมกับเนื้อหาที่รวมสะสม และยังต้องสร้าง custom feed ใหม่เพื่อให้ search engine จับได้ง่ายขึ้น

มีกลเม็ดเด็ดพรายอะไรบ้างที่คุณอยากจะแบ่งปันให้ชุมชนผู้ใช้ Joomla?

ประการแรกเลย เราวางแผนที่จะร่วมมือกับ Sam Moffatt ที่จะดัดแปลง LDAP และคืนสู่ชุมชนผู้ใช้ Joomla เพราะ feature นี้เหมาะกับ feature อื่นๆระดับรัฐวิสาหกิจ ที่ Joomla core ควรจะเป็นเลิศ ผมเองกำลังเตรียมสาธิตการสร้าง landing page ด้วย template setup และการสร้าง PHP script แบบทันใจด้วย out of the box Joomla เพื่อให้คุณตามกระแสเทคโนโลยี landing page ได้ทันท่วงที

คุณวางแผนอะไรไว้เป็นพิเศษสำหรับ Linux.com หรือไม่?

เรามีเก็บไว้เยอะเลยสำหรับ Linux.com เพื่อเป็นการกระตุ้นความอยากรู้ให้กับสาวกทั้งหลาย ก็มี Webservices API ที่ทำให้คุณสามารถเขียน widget Linux.com ของตัวเองได้ (หรือสร้าง desktop app ของ Python ด้วย Quickly) การผนวกข้อมูลเว็บไซต์ของ Linux Foundation เข้ากับ profile กับ component ข้อแนะนำสำหรับอีเวนท์และกลุ่มผู้ใช้ที่อาศัย geolocation รวมทั้ง visualization platform สำหรับค้นหาผู้เชี่ยวชาญ กูรู และทึ่ปรึกษาของ Linux และ FOSS

คุณใช้ Joomla สำหรับเว็บไซต์อื่นๆหรือสำหรับการตลาดหรือไม่?

เราใช้ Joomla เป็น core platform สำหรับระบบอีเวนท์ การอบรม และ landing page เราอาศัย Joomla เยอะมากเพื่อนำเสนออีเวนท์ของเรา เช่น LinuxCon, Collaboration Summit การอบรมต่างๆ webinars และอื่นๆอีกมากมาย กลยุทธ์ทางธุรกิจหลักของเราหลายๆอย่างตอนนี้ก็อาศัย Joomla ทั้งนั้น

คุณมองว่าการที่คุณเลือกใช้ Joomla ถือเป็นความสำเร็จแบบหนึ่งหรือไม่?

แน่นอน และเรายังจะผลักดันศักยภาพของ Joomla ในขณะที่เราปรับและค้นคว้าสิ่งใหม่ๆที่ Linux Foundation ไปพร้อมๆกัน ถ้าคุณสนใจรายละเอียดมากกว่านี้ สามารถเจอผมได้ที่งาน FLOSSweekly วันที่ 24 มีนาคมนี้ (http://twit.tv/FLOSS) โดยผมจะพูดเกี่ยวกับ Linux.com และ Linux Foundation

ที่มา: http://community.joomla.org/blogs/community/1132-linuxcom.html

ติดตามข่าวสารจากเรา

คุณสามารถกรอก email ของคุณด้านล่างเพื่อรับข่าวสารและบทความอัพเดทใหม่ๆจากทางเรา
แจ้งเตือนทันทีที่มีบทความใหม่ เพื่อให้คุณไม่พลาดสิ่งใหม่

แชร์บทความนี้ไปให้เพื่อนๆของคุณ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

4 − 1 =

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.