เปลี่ยนโฉม JOOMLA SEO & CONVERSION ใหม่ใน 10 นาที

โดย Max Lynam

มีจุดมุ่งหมายไม่กี่อย่างหรอกที่เกือบทุกๆ เว็บมีเหมือนกัน ซึ่งในแง่หนึ่งนั้นต่างก็ขึ้นอยู่กับ SEO ทั้งสิ้น Joomla นั้นสามารถเป็นมิตรกับคุณได้ ด้วย SEO แหวกแนว และฟังก์ชันหลากหลายที่ช่วยคุณดึงดูดกลุ่มตลาดเป้าหมาย เปลี่ยนผู้เข้าชมเว็บและเลื่อนอันดับขึ้นได้ เราตั้งเป้าไว้ 10 นาทีในการเปลี่ยนโฉม ดังนั้น มาร่วมเจาะประเด็นกันเลยดีกว่า

เปลี่ยนโฉม Joomla SEO & Conversion ใหม่ใน 10 นาที

ปัจจัย SEO ที่จะช่วยให้คุณเป็นต่อแบบเห็นๆ

1. ดึงดูดกลุ่มตลาดเป้าหมาย

กำหนดกลุ่มตลาดเป้าหมายของคุณและระบุคู่แข่งของคุณให้ได้ หลังจากนั้นให้หาคำสำคัญที่คนใช้ค้นหาผลิตภัณฑ์ของคุณและของคู่แข่ง มีเครื่องมือหลากหลายเลยที่จะช่วยทำงานหินๆเหล่านี้ ทั้งแบบฟรีและแบบต้องจ่าย และนี่เป็นแค่ตัวอย่าง “เล็กๆ” เท่านั้นในการเริ่มต้น http://goo.gl/m9nMAz

เมื่อเสร็จสิ้นการค้นหา traffic สูงๆและคำสำคัญต่างๆแล้ว Joomla ได้เสนอวิธีที่แสนง่ายที่จะให้คุณถูกหาเจอแน่นอนจากคำสำคัญที่กลุ่มตลาดเป้าหมายใช้ค้น ถึงตอนนี้ให้จำเอาไว้เลยว่า เนื้อหานั้นยิ่งใหญ่เปรียบดังราชา การตลาดรองลงมาเป็นแค่ราชินี ดังนั้นจงทุ่มสุดกำลังในแง่ของเนื้อหา ซึ่ง Joomla นั้นก็ช่างดีเหลือหลาย ช่วยให้เราสร้างเนื้อหาที่รุ่มรวยไปด้วยคำสำคัญเพื่อดึงดูดลูกค้า

ฐานสำคัญสำหรับเนื้อหาก็คือบทความ เมื่อเราเขียนบทความนั้น ควรเขียนเกี่ยวกับประเด็นที่เราพบเจอจากการศึกษาค้นคว้า ในกรณีนี้ Joomla ช่วยให้เราตั้งชื่อบทความได้ กำหนด URL, meta-description และหัวเรื่องภายในบทความได้ และนี่คือเคล็ดลับ: จงใช้คำสำคัญที่เป็นประเด็นของบทความในที่ต่างๆที่กล่าวมา ซึ่งจะช่วยให้บทความของคุณเข้าถึงกลุ่มตลาดได้มากขึ้น

มุมมองของเนื้อหาเองก็สามารถกำหนดควบคุมได้จาก menu item ซึ่งไม่ได้มีแต่เพียงที่ปรากฏเวลาท่องเว็บเท่านั้น แต่ยังมีที่ซ่อนอยู่ด้วย จงพยายามทำให้โครงสร้าง family tree ของเมนูเว็บคุณประกอบไปด้วยคำพื้นๆ ไม่หวือหวา แต่เต็มไปด้วยคำสำคัญ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะปรากฏเด่นชัดในผลการค้นหา ช่วยนำเสนอเว็บของคุณเป็นอย่างดี ช่วยให้คนในกลุ่มตลาดเป้าหมายของคุณคลิกเข้าชมเว็บมากขึ้น

2. เปลี่ยนผู้เข้าชมเว็บ

เมื่อเรามี traffic ที่เข้าชมเว็บจากคำสำคัญแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะให้พวกเขามีส่วนร่วมไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ไม่ใช่ทุกคนหรอกที่จะเข้าชมเว็บคุณเป็นครั้งแรกและยังคงมีส่วนร่วมอย่างจริงจัง ดังนั้นเราจึงควรเตรียมพร้อมที่จะปฏิสัมพันธ์กับพวกเขาในช่วงเวลาที่เหมาะสม

ถ้าคุณมีเนื้อหาที่ยอดเยี่ยม ผู้ที่เข้าชมเว็บอาจจะสมัครจดหมายข่าว ติดตามคุณใน social media หรือแม้แต่กดปุ่มซื้อ premium content ทั้งหมดนี้ช่วยให้คุณติดต่อเชื่อมโยงกับผู้เข้าชมเว็บ หรืออาจจะได้ข้อมูลติดต่อที่จะนำไปสู่การสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจร่วมกันก็ได้

Joomla ช่วยเราในประเด็นนี้ด้วยการส่งเสริมเนื้อหาที่เต็มไปด้วยคำสำคัญ และยังช่วยสร้างความต้องการเฉพาะและ custom-html module สำหรับกิจกรรมที่เรียกร้องให้ผู้เข้าชมเว็บมีส่วนร่วมในแต่ละหน้าเว็บได้ รวมทั้งการแทรก in-line เข้าไปในบทความผ่านทาง shortcode ด้วย

module นั้นอยู่ทั้งด้านบน ด้านล่าง ซ้ายและขวาของ component และเนื้อหาบทความ ดังเช่น widget ต่างๆใน WordPress นั่นเอง สามารถกำหนดได้ว่าหน้าเพจใดบ้างจะแสดงเมนู หน้าเพจใดบ้างจะมีแบบฟอร์มสมัครจดหมายข่าว ข้อเสนอสุดพิเศษ ปุ่ม CTA ฯลฯ ที่เจ๋งอีกอย่างคือคุณสามารถใช้ A/B testing โดยการใช้ Joomla banner module ที่ติดตั้งมาเรียบร้อยแล้ว เพื่อที่จะดูว่า CTA ใดบ้างถูกคลิกมากที่สุดและมี conversion สูงสุด 🙂

นอกจากนี้แล้ว เรายังต้องการไม่ให้ผู้เข้าชมเว็บจากไปในทันที Joomla นั้นสะดวกต่อการแสดงผลในโทรศัพท์มือถือ เพราะใช้ responsive Bootstrap framework ด้วย responsive template ที่มีให้ใช้อีกเป็นโขยง รวมทั้ง slider ที่เป็นเหมือนอาหารตา โดย Joomla ก็เปรียบดังสวรรค์ของบรรดาดีไซเนอร์ในการสรรสร้างเว็บไซต์ที่ responsive แสดงผลสวยงามในโทรศัพท์มือถือ และเป็นเว็บไซต์ที่ทรงพลัง มีความน่าเชื่อถือ

3. เลื่อนอันดับขึ้น

จากข้างต้น คุณเห็นแล้วว่าเราอยากได้ผลการค้นหาที่เต็มไปด้วยคำสำคัญเจ๋งๆ และ Joomla core ยังช่วยให้เราเลื่อนอันดับขึ้นใน search engine ด้วย นี่เป็นเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น:

  • Google นั้นชอบ rich-snippets และ metadata เหลือเกิน และ Joomla ก็มีสิ่งเหล่านี้พร้อมเสร็จสรรพ พร้อมด้วยฟังก์ชันหลากหลายที่เพิ่มเข้ามาในแต่ละครั้ง เว็บคุณไม่เพียงแต่จะเลื่อนอันดับขึ้นเท่านั้น คุณยังจะได้เนื้อหาที่แสดงอย่างหลากหลายในโทรศัพท์มือถือด้วย สามารถดูเพิ่มเติมเกี่ยวกับลูกเล่นของ Joomla Microdata ได้
  • เวลาในการโหลด เป็นปัจจัยสำคัญของการเลื่อนอันดับและ conversion การอัพเดต Joomla router จะช่วยให้การโหลดหน้าเพจไวขึ้น และนี่ย่อมทำให้ Google และผู้เข้าชมเว็บเองพึงพอใจกันถ้วนหน้า
  • Joomla editor ช่วยให้คุณวางโครงสร้างเนื้อหาได้ดีด้วยการใช้ข้อมูลดังเช่นหัวเรื่อง หัวเรื่องรอง พื้นที่เนื้อหา ซึ่งแน่นอนว่าทุกส่วนเอื้อต่อการใส่คำสำคัญ และช่วยให้เว็บคุณได้อันดับที่ดีๆใน Google นี่คือตัวอย่างเทมเพลตพื้นฐานของเว็บเพจที่เอื้อต่อ SEO
  • ด้วย module ที่ใช้ง่ายและ extension ที่มีให้ใช้หลากหลาย คุณสามารถเพิ่มปุ่ม display, share, follow, like ได้อย่างง่ายดาย social validation และ backlink ช่วยเพิ่มอันดับและ conversion สามารถดูได้ที่ Joomla Extensions Directory ที่มีรายการมากมาย

และนี่คือ 10 นาทีทั้งหมด เงื่อนไขพื้นฐานสำหรับการมี SEO ที่ดีก็ยังคงเป็นเรื่องเหล่านี้ไม่เคยเปลี่ยน และเป็นเรื่องดีที่ Joomla ช่วยให้เรื่องเหล่านี้ทำได้ง่าย เกร็ดเหล่านี้ช่วยให้คุณได้ผลตอบแทนที่รวดเร็วและง่ายดายจากการลงทุนลงแรงกับ Joomla แต่นี่ก็เป็นเพียงแค่เศษเสี้ยวเล็กๆเท่านั้น ผมแนะนำให้ติดตามรายละเอียดอื่นๆที่Moz จงใช้เกร็ดความรู้เหล่านี้ได้แล้วนับตั้งแต่บัดนี้ และในไม่ช้า คุณก็จะเชี่ยวชาญในการพัฒนา SEO และ conversion ในเว็บไซต์ Joomla ของคุณ

ที่มา: http://magazine.joomla.org/issues/issue-sept-2014/item/2287-10-minute-joomla-seo-conversion-makeover

ติดตามข่าวสารจากเรา

คุณสามารถกรอก email ของคุณด้านล่างเพื่อรับข่าวสารและบทความอัพเดทใหม่ๆจากทางเรา
แจ้งเตือนทันทีที่มีบทความใหม่ เพื่อให้คุณไม่พลาดสิ่งใหม่

แชร์บทความนี้ไปให้เพื่อนๆของคุณ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

twelve + five =

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.