การเขียนคอนเทนท์ ที่ดีและมีประสิทธิภาพถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ แต่เนื่องจากเจ้าของแบรนด์หลากหลายเจ้าต่างหันมาใช้คอนเทนท์ เพื่อดึงดูดผู้บริโภค ดังนั้นแบรนด์ของคุณต้องสร้างความโดดเด่นออกมา ด้วยการใช้ Visual Content ซึ่งมันคือการใช้รูปภาพ วิดีโอ Infographics ในการสร้างคอนเทนท์ เพื่อนำเสนอข้อมูลและดึงดูดผู้คน
1. การเลือกใช้ภาพที่ดึงดูดความสนใจผู้อ่าน
ในการเลือกใช้ภาพนั้น คุณควรเลือกใช้พรีเซนเตอร์ที่กำลังเป็นที่นิยมในการนำเสนอแบรนด์ของคุณ นอกจากภาพที่ใช้โฆษณาแบรนด์แล้ว ภาพเบื้องหลังหรือ Behind the scene ของการถ่ายทำโฆษณาก็ถือเป็นสิ่งที่ดึงดูดผู้บริโภคเช่นกัน 93%ของผู้บริโภคต่างลงความเห็นว่าภาพเหล่านี้เป็นปัจจัยหลักต่อการตัดสินใจซื้อแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง
2. การใช้คำคมเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ
เพื่อดึงดูดผู้บริโภค เจ้าของแบรนด์อย่างคุณควรคิดคำคมที่สะท้อนความเป็นคุณมากที่สุดเพื่อนำมาประกอบโดยใส่ลงในกรอบหรือ Paletteของคอนเทนท์
3. สร้าง Calls to action
จากการสำรวจ 70%ของเว็บไซต์ส่วนมากต่างไม่มี Calls to action ดังนั้นเพื่อทำให้คอนเทนท์ ในเว็บของคุณเป็นที่น่าสนใจ การเพิ่ม Calls to action ลงในการออกแบบเว็บโดยให้มีการไล่เฉดสี กับปุ่ม Buy now, Click here นั้นถือเป็นโอกาสที่จะดึงดูดความสนใจได้มาก
4. ภาพที่แสดงความเป็นแบรนด์ของคุณ (Branded Images)
ภาพที่นำมาประกอบคอนเทนท์ ควรเป็นภาพที่แสดงความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ เพื่อแสดงความแตกต่างจากแบรนด์อื่นและเป็นที่จดจำได้ง่าย
5. การใช้ข้อมูลที่สำคัญประกอบคอนเทนท์
เพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้หันมาสนใจแบรนด์ คุณควรสร้างคอนเทนท์ ในหน้าเว็บไซต์ด้วยการนำข้อมูลที่สำคัญๆอย่างตัวเลขสถิติ มาทำเป็นกราฟหรือชาร์ตประกอบเพื่อความเข้าใจที่รวดเร็วและถูกต้อง ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วผู้คนจะจดจำภาพได้ดีกว่าข้อความตัวอักษรทั่วไปบนหน้าเว็บ
6. การใช้วิดีโอ
ถึงแม้การใช้รูปภาพนั้นเป็นวิธีที่จะทำให้ผู้บริโภคหันมาสนใจและจดจำแบรนด์ของคุณ แต่ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับแบรนด์ที่อยู่ในตลาดการแข่งขันที่สูง การใช้วิดีโอบรรยายสินค้าของแบรนด์ถือเป็นอีกหนึ่งจุดสนใจที่สามารถดึงผู้บริโภคได้มาก กว่า64% ต่างเห็นด้วยว่าวิดีโอสามารถชักนำพวกเขาให้ซื้อสินค้าได้
7. เคล็ดลับ เกร็ดความรู้ และ How to’s
นอกจากการใส่รายละเอียดสินค้าแบรนด์ของคุณลงในคอนเทนท์ แล้ว วิธีการใช้งาน เคล็ดลับง่ายๆ เกร็ดความรู้ทั่วไปที่คุณเขียนออกมาได้ ก็สามารถดึงดูดผู้บริโภคได้เช่นกัน
8. Informative Screenshot
เพื่อแสดงความสามารถหรือรีวิวจากผู้บริโภคเว็บไซต์และสินค้าแบรนด์คุณ การใช้ Screenshot สามารถช่วยให้คอนเทนท์ มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะเมื่อมีScreenshot คุณก็จะเขียนบรรยายภาพเพื่ออธิบายข้อมูลให้ชัดเจนขึ้น 88%ของผู้อ่านรีวิว จะคิดว่าแบรนด์นั้นๆมีประสิทธิภาพมากพอสำหรับการตกลงซื้อ
9. สร้างคำถามที่กระตุ้นความคิด ความสงสัย
ในคอนเทนท์ สามารถมีการถามคำถามกลับต่อลูกค้า โดยที่คำตอบนั้นไม่มีผิดหรือถูก ถือเป็นการเก็บข้อมูลผู้บริโภค สำรวจความคิดเห็นไปในตัว ซึ่งคุณสามารถนำคำตอบจากคำถามเหล่านี้ไปพัฒนาคอนเทนท์ หน้าที่คุณจะปล่อยออกมา เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้มากที่สุด
10. การใช้ Infographics
ข้อมูลในรูปแบบInfographics นี้เป็นที่นิยมอย่างมาก ซึ่งสังเกตได้จากจำนวนการแชร์Infographicsเหล่านี้ตามSocial Media ต่างๆ ที่ส่วนใหญ่แล้วจะแชร์กันมากกว่า3ครั้งขึ้นไป หากคอนเทนท์ ของคุณยาวไป การทำInfographics จะช่วยทำให้สั้น กระชับ และง่ายต่อความเข้าใจเป็นอย่างมาก
ที่มา : https://designschool.canva.com/blog/visual-content